Chuyên đề lồng ghép giáo dục kĩ năng công dân số vào các môn học

Thứ năm - 13/02/2025 09:07
Trường tiểu học Chánh Nghĩa bước đầu thành công trong giảng dạy lồng ghép giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh
          Với chủ trương, định hướng giáo dục theo hướng mở của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở tiểu học, giáo dục kĩ năng công dân số hoàn toàn có thể thực hiện lồng ghép trong một số nội dung ở các môn học khác, trong các môn học khác đều hàm chứa những nội dung, cơ hội hình thành và phát triển năng lực số cho học sinh. Do đó, việc giáo dục kĩ năng công dân số qua các môn học là một giải pháp khả thi, hiệu quả, đồng thời đáp ứng Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động giáo dục thiết yếu đối với người dạy và người học.
          Thực hiện Kế hoạch tổ chức chuyên đề Giáo dục kỹ năng công dân số của trường TH Chánh Nghĩa nhằm phát huy phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy; Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức khá nhiều tiết dạy qua các môn. Nhân cơ hội này các tổ chuyên môn đã mạnh dạn trong việc lồng ghép giáo dục kỹ năng công dân số vào trong tiết dạy.
          Trong thời đại công nghệ phát triển, việc giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Kỹ năng công dân số không chỉ giúp học sinh an toàn trên môi trường mạng mà còn hình thành những giá trị đạo đức và trách nhiệm trong việc sử dụng công nghệ thông tin.
          Để chuẩn bị cho tiết dạy, giáo viên  đã nghiên cứu kĩ bài dạy, yêu cầu cần đạt, các phương pháp, hình thức tổ chức, kĩ thuật dạy học và công nghệ (mentimeter, padlet, …) để đưa vào tiết học một cách hợp lý, hiệu quả.
          Học sinh đã có các tiết học vô cùng lý thú khi các em được tìm hiểu về kiến thức, thực hành các thao tác tìm kiếm thông tin từ Internet phục vụ cho nội dung hay chủ đề bài học. Không chỉ khám phá kiến thức các em còn được trở thành những "công dân số" khi được thỏa sức tìm kiếm thông tin trên môi trường số, trên bản đồ trực tuyến, được tự thiết kế video trên phần mềm canva, làm biểu đồ cột trên phần mềm PowerPoint. Ngoài ra tiết học còn giúp các con có được các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin một cách an toàn và đúng cách, sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến,
          Qua chuyên đề, đây là cơ hội cho các giáo viên trong từng tổ chuyên môn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của các đồng nghiệp đặc biệt thấy được tầm quan trọng của việc lồng ghép giáo dục kỹ năng công dân số vào trong các tiết học.
          Sau cùng, ban giám hiệu ghi nhận sự cố gắng của giáo viên, học sinh nhà trường đã phát huy sự sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ đưa kỹ năng công dân số vào trong các tiết dạy góp phần giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.
Sau đây là vài hình ảnh ghi nhận trong tiết dạy các môn học:
301
Học sinh lớp 1 được giáo viên hướng dẫn và thực hành tìm kiếm thông tin theo chủ đề trong giờ học Tự nhiên và xã hội.
302
303
304
305
Các em học sinh lớp 3 hứng thú được thực hành trong tiết  Tự nhiên và xã hội có lồng ghép kỹ năng công dân số
306
307
Học sinh lớp 4 thực hành tra cứu số liệu và lập bảng thống kê mật độ dân số trên PowerPoint
308
309
Học sinh lớp 5 ứng dụng công nghệ số vào tìm hiểu và vẽ sơ đồ “ Vòng đời và sự phát triển của động vật”
310
311
312
Giờ học môn Tin học bài  “Cấu trúc tuần tự “ của học sinh lớp 5
313
          Chúc mừng các tổ chuyên môn cùng thầy cô và học sinh đã thực hiện thành công các tiết học minh họa chuyên đề cấp trường Chuyên đề: Lồng ghép giáo dục kĩ năng công dân số vào các môn học. Hi vọng thầy cô cùng nhà trường sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong việc vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy cũng như lồng ghép giáo dục kỹ năng công dân số vào trong từng tiết học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lương dạy học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tác giả: Trường Tiểu học Chánh Nghĩa, Diễm Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TRUYỀN HÌNH GIÁO DỤC
Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay979
  • Tháng hiện tại27,843
  • Tổng lượt truy cập1,219,718
Văn bản mới

1360/PGDĐT

Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành: 13/08/2024

1080/PGDĐT

Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành: 18/07/2024

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây